Sự khác nhau giữa tổng đài PBX và tổng đài ảo VoIP
28/04/2020 11:08 | Lượt xem : 501
Một số doanh nghiệp sử dụng tổng đài PBX nhưng một số doanh nghiệp khác lại lựa chọn tổng đài ảo VoIP để sử dụng. Sự khác nhau giữa tổng đài PBX và tổng đài ảo VoIP là gì? Nên sử dụng tổng đài PBX hay VoIP?
Mục lục
1. Sự khác nhau giữa tổng đài PBX và tổng đài ảo VoIP
1.1 Hiệu suất hoạt động của tổng đài
Đối với tổng đài PBX thì hiệu suất hoạt động của tổng đài hoàn toàn sử dụng dựa vào điều kiện doanh nghiệp, số lượng đường dây, số lượng người dùng. Việc này do toàn doanh nghiệp bạn đưa ra để quyết định hiệu suất hoạt động cao hay thấp mà không bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài.
Tổng đài ảo VoIP thực hiện những cuộc gọi qua internet. Vì vậy lượng băng thông đến từ nhà cung cấp dịch vụ internet bị hạn chế. Bởi nguyên nhân những kết nối cáp thường chia sẻ với nhiều người dùng nên khi kết nối 1 lúc với số lượng lớn cuộc gọi thì sẽ kiến chất lượng cuộc gọi bị ảnh hưởng.
>> Tìm hiểu thêm:
-
Tổng đài Analog là gì? Phân biệt tổng đài điện thoại Analog và IP
1.2 Thiết bị điện thoại dùng tổng đài
Tổng đài VoIP sở hữu những cách làm việc cũng như những thiết bị linh hoạt hơn tổng đài PBX. Khi sử dụng tổng đài này, người dùng không cần sử dụng những thiết bị riêng biệt mà chỉ cần sử dụng đến laptop, máy tính bảng, thiết bị điện thoại mà chỉ cần có mạng internet mà có thể gọi. Đi theo những tổng đài này còn có những phần mềm tạo softphone client và nhận được cuộc gọi bằng các thiết bị di động vì vậy người dùng làm việc bất cứ nơi nào mà không cần đến văn phòng.
Đối với PBX, những thiết bị được dùng là điện thoại không dây, điện thoại bàn hay những thiết bị mà bạn vẫn hay gặp. Doanh nghiệp sử dụng tổng đài PBX cho các công việc mang tính chất cố định, đòi hỏi bắt buộc có người ngồi trực ở 1 vị trí nhất định mà không được linh động như tổng đài ảo VoIP.
1.3 Cấu hình của tổng đài VoIP và PBX
Tổng đài ảo VoIP mang đến cho người dùng nhiều sự lựa chọn cấu hình. Khi sử dụng dịch vụ tổng đài ảo VoIP, người dùng có thể cài đặt chuyển những cuộc gọi tới những số khác nhau. Bên cạnh, người dùng còn có khả năng chuyển thư thoại qua thư.
Hệ thống PBX được cài đặt nhằm mục đích định tuyến những cuộc gọi đến những phần mở rộng hay chuyển tiếp toàn bộ những cuộc gọi đến số nào đó. Hệ thống tổng đài này không linh hoạt được như tổng đài ip.
1.4 Giao thức kết nối hệ thống tổng đài
Cách tổng đài liên kết người dùng là điểm khác biệt dễ thấy nhất giữa tổng đài PBX và tổng đài ảo VoIP.
Tổng đài ảo VoIP sử dụng việc kết nối bằng cách truyền dẫn và chuyển dữ liệu đều dựa vào internet. Khi bạn muốn sử dụng dịch vụ tổng đài ảo VoIP thì cần có mạng kết nối mạng và thiết bị như là điện thoại IP.
Ngược lại, tổng đài PBX lại phức tạp hơn, tổng đài này dùng đường dây cho những cuộc gọi đi và đến. Những đường dây liên kết với hệ thống chuyển mạch cá nhân.
2. Nên sử dụng tổng đài PBX hay tổng đài ảo VoIP?
Từ những thông tin đã phân tích ở phần 1 so sánh tổng đài PBX và tổng đài ảo VoIP, chúng ta có thể nhận thấy, VoIP sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật hơn tổng đài truyền thống PBX chẳng hạn như tiết kiệm chi phí lắp đặt, bảo trì, bảo dưỡng; dễ dàng sử dụng; dễ dàng đo lường và đáng tin cậy,… Từ những tính năng nổi bật này, VoIP đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường và dẫn đầu mảng liên lạc nội bộ. Do đó, các doanh nghiệp nên đầu tư và lựa chọn sử dụng VoIP để bắt kịp xu hướng mới trong thời đại 4.0.
>> Tìm hiểu thêm:
Như vậy, bài viết trên vData đã đưa cho bạn thông tin về sự khác nhau giữa tổng đài PBX và tổng đài ảo VoIP. Hi vọng qua bài viết trên bạn sẽ dễ dàng lựa chọn cho mình tổng đài phù hợp để sử dụng cho doanh nghiệp. Nếu bạn còn góp ý hay câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận dưới bài viết này để được giải đáp. Đừng quên ghé qua website vdata.vn thường xuyên để được biết thêm nhiều bài viết hữu ích ngay nhé.